โดย รศ.สุรศักดิ์ สงวนพงษ์
การบริหารจัดการศูนย์คอมพิวเตอร์ ต้องคำนึงถึงกรอบกระบวนการทำงานที่มีคุณภาพ มีปฏิสัมพันธ์อันดีกับผู้ใช้บริการ มีระบบช่วยเหลือผู้ใช้ มีการสร้างบุคลากรและทีมงานที่เข้มแข็งมีศักยภาพ ด้วยงบประมาณที่เหมาะสมได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า และการเลือกใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด สอดคล้องกับสภาวะแวดล้อม มีการวางแผนกลยุทธ์ การจัดผังองค์กร และศึกษาแนวโน้มและผลกระทบของเทคโนโลยี
การบริหารจัดการโดยหลัก ITIL เป็นกรอบแนวคิดหรือมาตรฐานกระบวนการในการบริหารจัดการระบบสารสนเทศด้านต่าง ๆ เช่น มาตรฐานการให้บริการ มาตรฐานการรักษาความปลอดภัย มาตรฐานการดูแลเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งเป็นการปรับปรุงกระบวนการทำงานต่าง ๆ ให้ดีขึ้น